10 NHẬN THỨC SAI LẦM VỀ HỌC THẠC SĨ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT (PHẦN I)

0


10 NHẬN THỨC SAI LẦM VỀ HỌC THẠC SĨ

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT (PHẦN I)

Đối với nhiều Anh Chị, học MBA có thể là một điều quá khó khăn. Có thể chính bạn hay tôi từng nghĩ rằng: Thạc sỹ àh – ghê gớm nhỉ? hay khi nghe loáng thoáng rằng Cô ấy / Anh ấy là thạc sỹ! thì cảm thấy thật là dữ dội. Thế nhưng đó chỉ là cách bạn nghĩ và tưởng, với kinh nghiệm của bản thân, tôi xin chia sẻ một vài điều thực tế để bạn có một cái nhìn rõ ràng hơn về chương trình đào tạo Thạc Sỹ tại Việt Nam mà cụ thể là một số nhận thức chưa đúng của đám đông.

1/. Những người vào học Thạc Sỹ là những người xuất chúng.
Điều đầu tiên tôi cũng xin được giải thích là khi vượt qua kỳ thi đầu vào ở cao học, thì tất cả học viên đều rất sáng chói và tài năng, nhưng số lượng những người xuất chúng chiếm một tỷ trọng rất nhỏ. Khi bạn thật sự quyết tâm, cố gắng và học hết mình thì cánh cửa đầu vào sẽ rộng mở – tất nhiên đôi khi bạn phải mánh mun một vài bí kiếp để làm các dạng bài tập trắc nghiệm thật nhanh hay biết cách phản xạ tự nhiên. Điều tôi muốn bàn ở đây là tâm lý e ngại, e dè của anh chị ở bên ngoài cửa – thật sự không đáng. Hãy học tập, luyện phản xạ và tự tin gõ cánh cửa thạc sỹBạn thử một lần đi – TẠI SAO KHÔNG?


2/. Các môn trong quá trình học là rất dễ qua
Tôi đã nghe rất nhiều anh chị tâm sự về điều này, có thể nó đúng cho những ai đã có kiến thức nền phù hợp với ngành học, riêng đối với những anh chị chưa thật sự học đúng ngành hay chuyển đổi sẽ cảm thấy lạc lõng. Một yêu cầu đề ra là phải học gấp hai đến ba lần thì các bạn mới nghiên cứu được hết cái hay, cái tuyệt vời của từng môn học. Thời gian đòi hỏi cho việc đào sâu từng mảng kiến thức này quả thật không ít. Nhiều anh chị đã bỏ dỡ vì thật sự không đủ thời gian công sức để đảm bảo vừa làm vừa học. Trường hợp anh chị tìm một hướng khác ở các trường khác thì thực tế cũng không khả quan hơn. Thế nên tôi nghĩ việc sắp xếp thời gian và công việc trước khi học là một điều hết sức quan trọng.

3/. Học chỉ cần tiền là ra trường
Tôi không bàn luận nhiều về quan điểm này nhưng khi bạn thực sự học tập nghiêm túc thì đây là vấn đề không đáng bận tâm. Tôi may mắn được trải nghiệm và làm việc với đa số các thầy cô tại Đại Học Kinh Tế TP.HCM – phải nói là kiến thức rất uyên thâm, cách giảng dạy nhiệt tình tận tâm. Đôi khi chính sự nhiệt tình này sẽ làm bạn cảm thấy quá tải khi bơi lội trong một mớ bòng bong kiến thức. Nhưng bạn sẽ thật sự vui sướng khi bắt gặp kiến thức này ở ngoài đời thực một lần nữa. Thế nên, học vì kiến thức hay học vì một tấm bằng? Tất nhiên là cả hai. Tôi mong anh chị hãy luôn giữ “ngọn lửa đam mê” trong suốt quá trình học.

4/. Học MBA chỉ dành cho người có kinh nghiệm và lớn tuổi.
Thật sự có kinh nghiệm là một điều rất tốt khi học và hưởng thụ kiến thức mà thầy cô truyền đạt. Nhưng không phải thế mà là rào cản để cản trở lượng học viên. Chúng ta học là học cái chưa biết, cái biết rồi học cũng được nhưng giá trị gia tăng sẽ không nhiều.
Thực tế thì khóa học gồm rất nhiều bạn trẻ và chính vì sự trẻ đó nên các bạn thường là người đào sâu những cái mới, sáng tạo. Tôi không phủ định vấn đề kinh nghiệm trong xử lý tình huống, về mặt nào thì cũng có cái tốt của nó. Thực tế môi trường học không rào cản bất cứ ai, độ tuổi, giới tính, điều giới hạn chính là xuất phát từ suy nghĩ người học.

5/. Chỉ cần mua sách ôn luyện là dễ dàng thi đậu đầu vào
Tôi xin không bàn luận vấn đề này với những anh chị thuộc hàng “xuất chúng” – đêm trước học hôm sau đi thi. Nếu anh chị là đối tượng đã tốt nghiệp lâu năm, học khác ngành hay vừa mới học xong chuyển đổi, anh chị nên chuẩn bị kỹ càng – ít nhất là 6 tháng trước kỳ thi. Đây là quá trình rất gian nan mà đa số anh chị gặp tôi đều chia sẻ đôi khi tới ngày thi phải buông xuôi hay thi liều. Xác suất thành công cho những ca làm liều thì khá hiếm. Thế nên, tôi khuyên Anh chị nên tham gia ôn luyện tại trung tâm của Trường hoặc các Trung Tâm Ôn Thi Cao Học mà Anh chị cảm thấy phù hợp với mình. Bí quyết là Anh Chị nên tham gia học thử trước HAI TUẦN xem có phù hợp với bản thân mình không và quyết định chưa hẳn muộn.

Trên đây là 5 nhận thức mà tôi cho là chưa thật sự đúng khi Anh Chị tham gia học thạc sỹ, hãy theo dõi 5 điều tiếp theo trước khi đăng ký dự thi nhé.
Chào thân ái,

0 nhận xét: